thống kê

Đang online:

Lượt truy cập: 63957

Bài Viết & GCN

Doanh nhân Trần Huệ Ngọc - Tấm gương sáng cho các con noi theo
13-10-2022 16:41:32

Doanh nhân Trần Huệ Ngọc – Tấm gương sáng cho các con noi theo

Chị Trần Huệ Ngọc - chủ thương hiệu bút bi Thiên Lộc lâu nay nổi tiếng với tài năng kinh doanh và tấm lòng vì cộng đồng. Bên cạnh là một doanh nhân thành đạt chị còn là một người mẹ mẫu mực. Chị hiểu rằng muốn dạy con thì mình cần phải làm gương, phải tự sửa mình. Và những nỗ lực của chị đã không uổng phí khi các con đều noi gương mẹ tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Doanh nhân Trần Huệ Ngọc

Nỗ lực không ngừng của người mẹ doanh nhân

Doanh nhân Trần Huệ Ngọc hay còn gọi với cái tên thân thương “Hai Ngọc” là một nữ Việt kiều Canada. Hiện tại chị là chủ cơ sở Bạch Ngọc, chuyên sản xuất các sản phẩm văn phòng phẩm với thương hiệu nổi tiếng Thiên Lộc. Đây là thương hiệu quen thuộc gắn liền với bao thế hệ học sinh Việt Nam với các sản phẩm như bút bi, bút lông kim, thước, bút 5 dòng kẻ, bút mực gel,...  Sản phẩm Thiên Lộc được sản xuất bởi đội ngũ công nhân có trình độ tay nghề cao cùng với trang thiết bị hiện đại có thể đáp ứng mọi yêu cầu đa dạng của sản phẩm và của khách hàng. Trong suốt quá trình hoạt động, cơ sở Bạch Ngọc đã không ngừng nâng cao năng lực sản xuất, theo phương châm “Giá thành thấp nhất – chất lượng cao nhất”. Vì vậy nguyên liệu sản xuất đều được chú trọng. Mực và đầu bi được nhập khẩu từ các thương hiệu hàng đầu thế giới ở Thụy Sĩ và Tây Đức.

Những đóng góp trong suốt quá trình phát triển Cơ sở Bạch Ngọc đã được ghi nhận bởi các giải thưởng. Vào cuối năm 2014, thương hiệu Bút bi Thiên Lộc được trao Cúp vàng “Thương hiệu được yêu thích ASEAN” do Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại tại TP.HCM (Bộ Công Thương) cùng Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị TP.HCM, Hội Hữu nghị Việt Nam Đông Nam Á, Đài Truyền hình TP.HCM… phối hợp tổ chức  khảo sát, đánh giá và bình chọn, nhân kỷ niệm 47 năm ngày thành lập Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á. Trong cùng năm 2014, Cơ sở Bạch Ngọc nhận Cúp "Sản phẩm tiêu biểu - Dịch vụ tận tâm". Và gần đây bút bi Thiên Lộc vinh dự nằm trong "Top 10 thương hiệu dẫn đầu Việt Nam 2019".

Không chỉ là nơi cung cấp các sản phẩm bút viết uy tín, chất lượng, Bạch Ngọc còn là nơi đào tạo nghề cho người khuyết tật, với mục đích giúp đỡ, tạo tiền đề để những mảnh đời kém may mắn có thể vượt qua mặc cảm, vươn lên sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội. Đó cũng chính là mục tiêu tâm huyết của thương hiệu bút bi Thiên Lộc trên hành trình phát triển hôm nay. Trong giai đoạn dịch bệnh, bên cạnh việc nỗ lực duy trì hoạt động kinh doanh, thích ứng với giai đoạn mới để vượt qua khó khăn, các hoạt động thiện nguyện của chị Ngọc vẫn được duy trì. Chị Ngọc đã trao tặng nhiều phần quà cho người lao động nghèo ở các khu nhà trọ, những cụ già neo đơn gặp khó khăn,… Đặc biệt đối với các cảnh đời “chết không có quan tài”, khi có người liên hệ, chị Hai Ngọc liền hỗ trợ ngay.

Nhiều người nói vui chị Ngọc "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" khi chị quản lý cơ sở kinh doanh của mình rất thành công và quán xuyến việc gia đình chu toàn. Chị không dạy các con qua những lời nói suông mà bằng hành động thực tế. Có lẽ vì thế mà bên cạnh việc đạt thành tích cao trong lớp, các con của chị Ngọc được mọi người yêu mến bởi tấm lòng yêu thương, san sẻ với cộng đồng.

Con cái là tấm gương phản chiếu của cha mẹ

Chị hai Ngọc chụp hình cùng con gái Huỳnh Lợi Ngân

Chứng kiến những việc làm thiện nguyện của mẹ mình, các con của doanh nhân Trần Huệ Ngọc, trong đó có cô bé Huỳnh Lợi Ngân, đã tham gia tích cực các hoạt động vì cộng đồng từ rất sớm. Sau khi học xong lớp 9, vào đầu năm 2016, Lợi Ngân đã sang Canada du học. Khi sang vùng đất mới, Ngân thích nghi rất nhanh. Lợi Ngân là một cô gái vô cùng mạnh mẽ có tính tự lập và kỷ luật. Ngoài giờ học ở trường, Ngân dành thời gian để học võ thuật, vừa rèn luyện sức khỏe vừa có thể bảo vệ bản thân. Bên cạnh đó Ngân còn tham gia các hoạt động cộng đồng. Trong một lần đi chùa cùng chị, khi biết được chùa có hoạt động dạy tiếng Việt miễn phí cho những trẻ em người Việt tại đây với mong muốn gìn giữ các nét đẹp văn hóa, phong tục của người Việt, Ngân liền tham gia. Tại đây, cô bạn Lợi Ngân cũng đã quy y với pháp danh “Từ Lượng”. Với phương châm khi dạy tại chùa "Ai biết thì dạy cho người không biết" bên cạnh giáo án được cung cấp, đôi lúc Ngân còn tổ chức một số hoạt động vui chơi để các bé có thể vừa học vừa chơi giúp các em thoải mái tiếp thu những kiến thức mới..

Thời gian rãnh chị Ngọc thường ngồi chia sẻ, tâm sự  cùng con, giúp con gái giải tỏa áp lực học tập nơi xứ người.

Đã 5 năm trôi qua kể từ ngày sang Canada du học, mặc dù có một khoảng thời gian bị gián đoạn do dịch bệnh, Lợi Ngân vẫn đều đặn tham gia các hoạt động thiện nguyện tại chùa và nơi mình đang sinh sống. Có lẽ cảm nhận được tình cảm chân thành của “cô giáo trẻ” mà các bé được Ngân dạy sau một khoảng thời gian gặp lại liền vui mừng ôm chầm lấy Ngân, cười tíu tít. Khoảnh khắc đó khiến cô gái ấy hạnh phúc và cảm động vô cùng.

Bên cạnh việc dạy tại chùa, Ngân còn thường xuyên dành một phần tiền mẹ cho để quyên góp cho các hoàn cảnh khó khăn. Mặc dù biết lòng tốt của mình có thể sẽ bị lợi dụng nhưng Ngân vẫn cứ ủng hộ với suy nghĩ "Nhỡ họ gặp khó thật thì sao, mình không có điều kiện đến đó thăm, giúp đỡ họ nhiều thì có thể ủng hộ chút ít, chỉ mong số tiền ít ỏi của mình có thể giúp họ một phần nào đó ".

Giây phút gia đình tiễn cô con gái út Huỳnh Lợi Ngân qua Canada để tiếp tục học tập.

Ngoài ra Lợi Ngân còn là tình nguyện viên của Lớp học Cầu Vồng - The Rainbow Class. Lớp học Cầu Vồng là tổ chức từ thiện phi lợi nhuận giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn cả về vật chất và tinh thần, mở các lớp học cho trẻ em nghèo cũng như giúp đỡ các em nhỏ bị chậm phát triển hay tự kỷ. Vào buổi đầu để tránh tuyển các bạn không có trách nhiệm và đảm bảo phải dạy đủ 6 tháng, Lớp học Cầu Vồng có yêu cầu tình nguyện viên nộp 200.000 VNĐ và sau 6 tháng sẽ được nhận lại. Một vài người bạn của Ngân có vẻ nghi ngại, nhưng Ngân vẫn quyết tâm tham gia với mong muốn giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội học tập. Khi hoạt động ở Lớp học Cầu Vồng, Ngân đã và đang tham gia giảng dạy một số lớp như Lớp học Nông thôn (lớp học được mở ra để giúp con em của những người thu nhập thấp, ở vùng sâu vùng xa) và Lớp học Bốn mùa (lớp học được mở ra cho các bé bị thiểu năng trí tuệ học tiếng Anh). Mặc dù giờ học đôi lúc có chút bất tiện bởi sự chênh lệch múi giờ, nhưng những giờ lên lớp, Ngân luôn tràn đầy năng lượng, luôn cố gắng mang đến những giờ học lý thú cho các bé. Nhìn vẻ ngoài dịu dàng cùng khả năng dạy học tốt, nhiều người khá bất ngờ khi biết Lợi Ngân đang theo học một ngành không liên quan gì đến sư phạm hoặc giáo dục. Đó là ngành kỹ sư. Việc Ngân dạy tại chùa và dạy online ở Lớp học Cầu Vồng ban đầu chỉ xuất phát từ tình yêu trẻ em, muốn làm gì đó để giúp đỡ các bé. Nhưng có lẽ cũng do Ngân có khả năng truyền đạt kiến thức cho người khác nên sau một thời gian tham gia giảng dạy Ngân nhận ra mình ngày càng yêu thích việc này và sẽ tiếp tục cống hiến sức trẻ để mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Gia đình và bạn bè đưa tiễn cô bé Huỳnh Lợi Ngân về Canada.

Không phải tự nhiên mà nhiều người lại nói “Con cái là tấm gương phản chiếu của cha mẹ”. Bởi vì nhìn vào hành vi của đứa trẻ, mọi người xung quanh có thể phần nào biết được cách giáo dục của cha mẹ. Việc các con của doanh nhân Trần Huệ Ngọc tích cực làm việc thiện nguyện cho thấy những nỗ lực trong việc giáo dục con cái của chị không uổng phí. Có thể những chặng đường phía trước sẽ không tránh khỏi khó khăn nhưng với niềm tin, nghị lực phi thường cùng tấm lòng yêu thương dành cho mọi người, doanh nhân Hai Ngọc vẫn sẽ luôn nỗ lực để phát triển cơ sở kinh doanh và duy trì những hoạt động thiện nguyện. Đồng thời sẽ giáo dục các con thật tốt, cho con nhiều bài học ý nghĩa đến từ việc làm thực tế của mẹ mình.

Thanh Hoài